Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

thiếu 60 triệu đồng, người đàn bà khốn khổ chờ chết

Thứ Bẩy, 23/03/2013 - 07:31

Mã số 941:

Thiếu 60 triệu đồng, người đàn bà khốn khổ chờ chết

(Dân trí) – Sức vóc vốn hơn người, sau 5 năm phát bệnh cơ thể chị Luận chỉ còn da bọc xương. Nhìn bước đị xiêu vẹo của chị, ai cũng lắc đầu ái ngại. Bao nhiêu lần nhập viện thì bấy nhiêu lần chị phải ngậm ngùi ra về vì không lo được chi phí phẫu thuật.

Cầm tấm phim chụp X-quang vùng ngực bụng của bệnh nhân trên tay, bác sĩ Phạm Thọ Tuấn Anh, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim bệnh viện Chợ Rẫy chua xót: "Trái tim thế này thì làm sao mà sống được nữa, nó phình to chiếm hết cả lồng ngực rồi." Quay sang phía bệnh nhân, bác sĩ cho biết động mạch cổ của bệnh nhân cũng bị phình lớn khiến đầu chị luôn trong tư thế ngoẹo qua một bên.

Đó là trường hợp của người đàn bà khốn khổ có cái tên rất đẹp Bông Hồng Luận. Năm nay chị mới bước sang tuổi 41, nhưng nhìn vẻ tiều tụy với gương mặt đen trùi trũi, hốc hác chẳng ai nghĩ chị còn trẻ đến thế. Là con thứ 6 trong gia đình có tới 9 anh chị em tại vùng đất mũi Cà Mau, cha mẹ chẳng có ruộng đất canh tác, cuộc sống làm thuê ở đợ vốn khốn khó, có được bữa rau bữa cháo với họ đã là may nên việc học hành chẳng ai đoái hoài tới.

Ánh mắt khắc khoải của chị Luận khi biết mình đang rất nguy kịch

Ánh mắt khắc khoải của chị Luận khi biết mình đang rất nguy kịch

Năm 22 tuổi, để thoát khỏi cảnh đi ở đợ, chẳng cưới chẳng hỏi chị chấp nhận sống gá nghĩa vợ chồng với người đàn ông cùng quê hơn mình 7 tuổi. Hai đứa con lần lượt chào đời trong cảnh "sống hôm nay ngày mai chẳng biết sẽ ra sao". Hạnh phúc mong manh giữa cảnh nghèo chẳng kéo dài được bao lâu, chưa trọn 8 năm chung sống, người chồng hờ đã dứt áo tình cũ bén duyên mới. Chị còn phải bồng bế thêm hai đứa con nhỏ Lê Chấn Hiệp (SN: 1994) và Lê Hồng Yến (SN: 1999) trong căn nhà lá xiêu vẹo của đại gia đình.

Quần quật làm thuê làm mướn quanh năm suốt tháng nhưng một nách hai con, chị rơi vào cảnh "che ngực hở chân". Thằng con lớn mới học hết lớp 3 đã phải rời ghế nhà trường phần vì không có tiền học phần vì muốn phụ giúp mẹ nuôi đứa em gái. Với hy vọng đổi đời, năm 2005 chị dắt díu các con lên TPHCM tìm việc làm.

Sức vóc vốn hơn người nên công việc phụ hồ nặng nhọc là thế nhưng chị vẫn làm thoăn thoắt. Đứa con gái được gửi lên Bình Phước sống cùng dì để tiện cho việc ăn học. Hai năm thuận buồm xuôi gió trôi qua, dù dư dả chẳng bao nhiêu nhưng mẹ con chị cũng thoát khỏi cảnh thiếu trước hụt sau. Đứa con gái nhỏ đến trường luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi trở thành niềm động viên an ủi của người mẹ nghèo.

Nhưng, tai họa đột nhiên ập đến: "Trận ốm cách đây 5 năm khiến tôi bị phù toàn thân, người mệt mỏi, khó thở, tức ngực. Sau một tháng uống nhiều loại thuốc nhưng chẳng khỏi, tôi đến bệnh viện An Bình kiểm tra thì bác sĩ nói bị bệnh tim cần phải phẫu thuật. Chi phí phẫu thuật khi đó bác sĩ bảo hết hơn 40 triệu, tôi đành phải rời bệnh viện." Không còn làm được việc nặng chị xin đi rửa chén cho một nhà hàng rồi làm bảo mẫu ở một nhà trẻ, cho đến khi bị đuổi việc vì quá yếu.

Anh em trong gia đình chị đều nghèo chỉ có thể góp công góp sức chăm sóc

Anh em trong gia đình chị đều nghèo chỉ có thể góp công góp sức chăm sóc

Từ vị trí của một lao động chính để nuôi các con, lúc này chị Luân bỗng trở thành gánh nặng cho chính con của mình. Rời Sài Gòn, chị về quê sống nhờ nhà người chị gái nhưng anh chị em trong gia đình ai cũng nghèo nên chẳng giúp gì được. Con trai chị khi đó mới hơn 14 tuổi đã phải bám lại thành phố đi làm phụ hồ lo thuốc thang chăm mẹ, nuôi em ăn học.

Không được phẫu thuật, thuốc hỗ trợ điều trị bữa có bữa không khiến tình trạng bệnh của chị Luận mỗi ngày một nặng thêm. Từ khi phát bệnh, ít nhất 3 lần chị đã phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu nhưng cả 3 lần ấy chị đều sớm phải rời bệnh viện ngay khi tỉnh lại vì sợ thiếu tiền viện phí. Nhưng nhiều khả năng lần lên Chợ Rẫy vào ngày 2/3 là lần cuối chị được đến bệnh viện.

BS Lê Thành Khánh Vân, khoa Hồi sức phẫu thuật tim cho biết: "Bệnh nhân nhập viện đã trong giai đoạn khá muộn của chứng bệnh van tim hậu thấp. Tim đã phình rất to, tăng áp lực động mạch phổi nặng. Với tình trạng này, các thuốc hỗ trợ uống vào đều không còn tác dụng, phương pháp can thiệp duy nhất bây giờ là phẫu thuật thay van sớm ngày nào tốt ngày ấy. Chi phí cho cuộc mổ này tốn hơn 80 triệu đồng. Chúng tôi đã sẵn sàng cứu chữa cho bệnh nhân nhưng ngặt nỗi gia đình chưa lo được chi phí để mua sắm trang thiết bị cho cuộc mổ."

Nhờ anh em trong gia đình chạy khắp nơi vay mượn với lãi suất lên đến 10% mỗi tháng nhưng đến nay số tiền chị Luận đóng được cho bệnh viện chưa đầy 20 triệu đồng. Mỗi ngày nằm viện trôi qua, khoản tiền ít ỏi ấy lại vơi đi, sự sống của chị Luận lại cạn dần.
 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 941: Chị Bông Hồng Luận, Phòng Tiền phẫu 1, khoa Hồi sức Phẫu thuật Tim mạch, bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM.

Điện thoại: 0937.086.380

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email: quynhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK -  MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

3. Văn phòng đại diện của báo:

 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269 

Vân Sơn

Nguồn: dantri.com.vn